ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 810/GDĐT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quận 8, ngày 01 tháng 9 năm 2015
|
Về việc hướng dẫn thực hiện
cụ thể một số nhiệm vụ chuyên môn Giáodục trung học năm học 2015 - 2016
|
|
Kính gửi:
- Hiệu trưởng các trường trung học cơ sở;
- Hiệu trưởng năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định.
Căn cứ Kế họach công tác năm học 2015-2016 bậc Trung học cơ sở của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8;
Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8 hướng dẫn cụ thể việc thực hiện một số nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2015 – 2016 như sau:
1. Về việc chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình, xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng tinh giản nội dung dạy học và phát triển năng lực học sinh:
Định hướng chỉ đạo:
- Nhà trường và giáo viên (GV) xây dựng kế hoạch và nội dung dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông, tối thiểu phải thực hiện được các yêu cầu của Chuẩn kiến thức, kỹ năng và nội dung điều chỉnh giảm tải hiện hành. Trên cơ sở sách giáo khoa (SGK), Tài liệu dạy học bộ môn và các tài liệu tham khảo, tuỳ theo đặc điểm của địa phương, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy – học và đối tượng học sinh (HS), nhà trường và GV chủ động điều chỉnh thời lượng dạy học giữa các bài học, xác định nội dung, tiến trình và phương pháp, kỹ thuật dạy học nhằm đạt hiệu quả dạy học cao nhất.
- Nội dung dạy học cần chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh chủ động trong học tập và vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn của cuộc sống.
Biện pháp cụ thể:
- Mỗi tổ bộ môn trong nhà trường chọn lưạ và xây dựng ít nhất một chủ đề dạy học theo định hướng đổi mơí để cùng thực hiện và trao đổi, đánh giá.
Tổ bộ môn lựa chọn một nhóm bài/tiết trong chương trình để xây dựng thành một chủ đề dạy học, xác định thời lượng dạy học cho cả chủ đề và thiết kế tiến trình dạy học cụ thể cho chủ đề thành từng giai đoạn hoạt động của học sinh.
Mỗi tiết dạy trong giai đoạn thực hiện chủ đề không nhất thiết phải thực hiện đủ các bước lên lớp theo quy trình thực hiện một tiết dạy truyền thống theo bài.
Một chủ đề dạy học được thực hiện ở nhiều tiết học, mỗi tiết có thể chỉ cần thực hiện một hoặc một số bước trong tiến trình dạy học.
Các nhiệm vụ học tập có thể được thực hiện ở cả trong và ngoài giờ lên lớp. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần chú trọng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh theo hình thức cá nhân hoặc nhóm ở ngoài lớp học và ở nhà.
- Trong tổ chức dạy học theo chủ đề, chú trọng các họat động dạy học tích hợp kiến thức của nhiều bộ môn, học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào việc giải quyết các tình huốn cuả thực tiễn cuộc sống; lồng ghép các nội dung về giáo dục bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu….
- Cuối học kỳ hoặc cuối năm học, tổ bộ môn thực hiện báo cáo chi tiết về chủ đề dạy học đã thực hiện cùng với những đánh giá, rút kinh nghiệm và đề xuất.
2. Về việc tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh:
Định hướng chỉ đạo:
- Khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức.
- Đa dạng hoá các hình thức học tập. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.
- Đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất và năng lực cuả học sinh. Cân đối cả hai phương pháp đánh giá: đánh giá theo kết quả và đánh giá theo quá trình.
Chú trọng kết hợp nhiều hình thức đánh giá: đánh giá qua bài kiểm tra trên lớp (với một tỉ lệ phù hợp các dạng câu hỏi mở, câu hỏi vận dụng, câu hỏi liên hệ với thực tiễn cuộc sống), qua công việc thực hiện ngoài giờ, ngoài nhà trường, qua thực hành thí nghiệm, qua bài thuyết trình, sản phẩm học tập….
Các hình thức kiểm tra, đánh giá cần chú ý hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của học sinh trong quá trình dạy học.
Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem học sinh học được cái gì mà quan trọng hơn là biết học sinh học như thế nào, có biết vận dụng không.
Biện pháp cụ thể:
- Các tổ bộ môn tập huấn và phổ biến cho toàn thể giáo viên tài liệu tập huấn dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập bộ môn theo định hướng phát triển năng lực học sinh đã được Bộ Giáo dục và Sở Giáo dục triển khai.
- Chú trọng tập huấn và triển khai trong năm học 3 phương pháp dạy học tích cực: phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”, phương pháp dạy học theo dự án, phương pháp nghiên cứu khoa học trong học sinh trung học.
- Mỗi tổ bộ môn trong nhà trường triển khai ít nhất một bài dạy của một lớp học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”, một bài dạy (hoặc chủ đề dạy học) của một lớp học theo phương pháp dạy học theo dự án.
Cuối học kỳ hoặc cuối năm học, tổ bộ môn thực hiện báo cáo chi tiết về bài học (hoặc chủ đề dạy học) đã thực hiện cùng với những đánh giá, rút kinh nghiệm và đề xuất. Nhà trường có kế hoạch tập hợp, đánh giá.
- Có kế hoạch lồng ghép việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá với việc tham gia các cuộc thi giáo viên dạy học theo chủ đề tích hợp. Học sinh vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống, Cuộc thi nghiên cứu khoa học danh cho học sinh trung học do Bộ Giáo dục và Sở Giáo dục tổ chức.
- Các tổ bộ môn Lịch sử, Âm nhạc, Điạ lý… xây dựng và triển khai nội dung, hình thức, phương pháp sử dụng di sản vào dạy học trong nhà trường.
3. Về việc nâng cao chất lượng hoạt động tổ, nhóm chuyên môn:
Định hướng chỉ đạo:
- Từng bước thay đổi sinh hoạt chuyên môn truyền thống với mục đích đánh giá, xếp loại giờ dạy và thống nhất quy trình dạy học theo dạng bài học sang hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học không thực hiện đánh giá giờ học và đánh giá, xếp loại giáo viên.
- Tổ bộ môn chọn lựa bài học và tổ chức tìm hiểu, thiết kế bài dạy thành các hoạt động của học sinh. Bài dạy được thiết kế linh hoạt, sáng tạo, chủ động, không lệ thuộc vào SGK và các bước lên lớp.
Tổ bộ môn xác định mục tiêu dạy học, tự quyết định việc chọn tài liệu dạy học, nội dung dạy học, tư liệu dạy học, thời lượng, phương pháp và kỹ năng dạy học, đồ dùng dạy học thích hợp. Tổ bộ môn chọn lựa người dạy minh họa bài học.
- Các hoạt động học tập được thiết kế, tổ chức nhằm thực hiện mục tiêu của bài học, tạo điều kiện cho mọi học sinh tham gia vào quá trình học tập và nâng dần kết quả học tập của học sinh, phát huy sự tự tin, mạnh dạn, thân thiện của học sinh trong giờ học, phát triển năng lực vận dụng thực tiễn và sáng tạo của học sinh.
- Việc dự giờ và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm dạy học chủ yếu nhằm phân tích hoạt động học tập của học sinh, rút ra kinh nghiệm áp dụng cho các giờ dạy khác; không đánh giá cá nhân người dạy.
Biện pháp cụ thể:
- Các trường tập huấn và phổ biến cho toàn giaó viên tài liện tập huấn đổi mớí sinh hoạt chuyên môn đã được Bộ Giaó dục triển khai và Sở Giáo dục phổ biến.
- Mỗi trường trong năm học thực hiện ít nhất một buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, từ đó có báo cáo chi tiết, đánh giá, rút kinh nghiệm và phổ biến đến các tổ bộ môn trong nhà trường.
- Việc tổ chức hội thi giáo viên giỏi năm học 2015 – 2016 được thực hiện ở cấp trường. Cần lồng ghép hoạt động này với việc đổi mới phương pháp, kỹ năng dạy học, phát triển năng lực học sinh và đổi mơí sinh hoạt chuyên môn.
4. Về việc tham gia các phong trào, hội thi chuyên môn:
Định hướng chỉ đạo:
- Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các phong trào, hội thi chuyên môn góp phần phát triển năng lực học sinh trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, phụ huynh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nội dung học tập của học sinh trung học, phát huy sự chủ động và sáng tạo của nhà trường; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc và tinh hoá văn hoá thế giới.
- Kết hợp việc tham gia các phong trào, hội thi chuyên môn với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, phát triển năng lực học sinh.
Biện pháp cụ thể:
Nhà trường chọn lưạ và có kế hoạch chủ động tham gia các phong trào, hội thi chuyên môn trong năm học:
- Thi học sinh giỏi thành phố lớp 9.
- Thi KHKT dành cho HS trung học.
- Thi GV dạy học theo chủ đề tích hợp và HS vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn. Tìm hiểu về biển đảo và biên giới, thi Em yêu lịch sử Việt Nam.
- Thi học sinh giỏi máy tính cầm tay.
- Thi Olympic Toán trên mạng, Olympic tiếng Anh trên mạng.
- Thi khéo tay kỹ thuật THCS.
- Thi sáng tác về nhiếp ảnh, Nét vẽ xanh, Văn hay chữ tốt, Viết thư quốc tế, Giải Lê Quý Đôn trên báo Khăn Quàng Đỏ…
- Thi các giải Thể thao học sinh, Hội khỏe Phù Đổng.
5. Về việc tăng cường và sử dụng hiệu quả trang thiết bị dạy học thực hành, thí nghiệm:
Định hướng chỉ đạo:
- Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung.
- Tăng cường sử dụng thiết bị dạy học trong nhà trường để nâng cao chất lượng dạy học.
- Tăng cường các trang thiết bị học tập ngoại khoá, nghiên cứu khoa học nhằm phát triển năng lực học sinh, gắn giáo dục với việc giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.
Biện pháp cụ thể:
- Rà soát lại chương trình dạy học, các yêu cầu về nội dung và kỹ năng thực hành, thí nghiệm trong chương trình.
- Rà soát và đề xuất sửa chữa, bổ sung các thiết bị thực hành, thí nghiệm trong nhà trường, các trang thiết bị tự làm cần và có thể thực hiện, các trang thiết bị thực hành, thí nghiệm cần mua sắm mới.
- Kết hợp sử dụng các thiết bị thực hành, thí nghiệm truyền thống với các thiết bị từ làm, các thiết bị đo hiện đại để đạt hiệu quả cao nhất trong dạy học.
- Xây dựng các chuyên đề dạy học thực điạ gắn với giáo dục tìm hiểu, giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống và trang bị, bổ sung những thiết bị cần thiết để thực hiện.
6. Về việc quản lý chương trình và kế hoạch dạy học, kỷ cương và nền nếp dạy học:
Định hướng chỉ đạo:
- Tăng cường đổi mới quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học.
- Tổ chức, quản lý việc dạy thêm, học thêm theo đúng các quy định của Bộ Giáo dục và Sở Giáo dục.
Biện pháp cụ thể:
- Nhà trường quản lý để hoạt động dạy học chính khoá ở tất cả các môn học được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo chương trình, chuẩn kiến thức, kỹ năng và thời lượng quy định; không dạy dồn tiết, giảm tiết để dạy sớm và hoàn tất sớm chương trình.
- Hoạt động phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi không thu tiền để nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học không coi là hoạt động dạy thêm học thêm.
- Học sinh tham gia học thêm trong nhà trường trên cơ sở tự nguyện. Các lớp dạy thêm, học thêm trong nhà trường tổ chức không theo biên chế lớp học chính khoá mà theo học lực cuả học sinh.
Nhận được công văn này, đề nghị Hiệu trưởng các trường có kế hoạch triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lưu: VT. Th-15b.
|
KT. TRƯỞNG PHÒNG
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
(đã ký)
Nguyễn Xuân Mai
|